Cách trị mất ngủ đơn giản mà không cần dùng thuốc điều trị

    0
    67

    Mất ngủ chính là một triệu chứng bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bất kì đối tượng nào. Mất ngủ có nhiều dạng: khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc, dậy sớm không ngủ lại được, hoặc tỉnh dậy nhiều lần trong khi ngủ, mỗi lần dài hơn 30 phút.

    Càng lớn tuổi thì nguy cơ mắc bệnh mất ngủ càng cao. Các bạn hãy cùng tham khảo các cách trị mất ngủ tốt nhất.

    cach-tri-mat-ngu-don-gian

    Cách trị mất ngủ không cần sử dụng thuốc

    Hãy tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

    Ngay khi tỉnh dậy, hãy nhìn ra ngoài trời sáng bằng cách mở rèm hoặc mở cửa. Đi bộ bên ngoài vào buổi sáng hoặc trong giờ ăn trưa – bạn cũng sẽ vừa tập thể dục lại vừa tiếp xúc được với ánh sáng cùng lúc. Nếu phòng làm việc của bạn có cửa sổ, thì tốt nhất là bạn hãy ngồi đối diện hoặc bên cạnh nó. Đây là biện pháp hỗ trợ trị chứng mất ngủ tiến độ nhanh hơn.

    Chọn các loại đèn đặc dụng

    Nếu bạn bị kẹt trong một văn phòng không cửa sổ suốt buổi sáng, hãy đầu tư một hệ thống bóng đèn LED của Definity Digital. Bóng đèn nhãn hiệu “Awake and Alert” của họ gây nên ánh sáng màu xanh để giữ cho bạn tỉnh táo, và hãy đảm bảo là nó đủ sáng để điều chỉnh được cả chu kỳ ngủ-thức của bạn.

    Ngoài ra, vào buổi chiều và buổi tối, bạn cũng có thể sử dụng bóng hiệu “Good Night” cũng của Definity Digital, loại này có khả năng lọc ánh sáng xanh giúp bạn không bị mất ngủ. Vào buổi chiều tối cho đến đêm, cách trị mất ngủ tốt nhất là bạn nên hạn chế ánh sáng đèn huỳnh quang và đèn LED thông thường.

    Mặc dù vậy, cả bóng Awake and Alert , Good Night của Definity Digital đều phát ra ánh sáng nhìn thấy giống hệt bóng đèn thường. Chúng đắt hơn nhưng rất lại có thể tiết kiệm điện, mỗi bóng chỉ 10 watt thay vì 60 watt như đèn thường.

    cach-tri-mat-ngu-hieu-qua

    Một lợi thế khác: tuổi thọ đèn của Definity Digital kéo dài hơn nhiều so với bóng đèn sợi đốt hoặc bóng đèn huỳnh quang.

    Trong các phòng có ánh sáng huỳnh quang như nhà bếp, hãy cân nhắc lắp đặt một đèn chiếu sáng ban đêm để bạn không cần phải bật đèn huỳnh quang vào buổi tối. Hãy lắp chiết áp cho đèn sợi đốt. Vào ban đêm, hãy giảm độ sáng của đèn xuống.

    Ngủ trưa khi cần thiết

    Một cách trị mất ngủ đơn giản khác là hãy ngủ trưa. Giấc ngủ trưa trong ngày có tác dụng có thể giữ bạn tỉnh táo và khỏe mạnh, vậy thì bằng mọi giá, hãy ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa có thể cải thiện hiệu suất làm việc, ngay cả khi chất lượng của nó không thực sự tốt.

    Một nghiên cứu cho thấy ngủ trưa 18 phút giúp cho các nhân viên kiểm soát không lưu cải thiện được tốc độ phản ứng của họ.

    Tuy nhiên, bạn cần khoảng 40 phút ngủ trưa trong 1 ngày, vì có thể mất khoảng 20 phút để thực sự rơi vào giấc ngủ. Kể từ khi chu kỳ ngủ-thức của bạn có xu hướng đi xuống sau bữa trưa, thời gian tốt nhất cho một giấc ngủ ngắn có lẽ chính là vào giữa trưa. Và hãy nhớ đừng ngủ trưa quá dài, bởi nó có thể can thiệp vào nhịp ngủ ban đêm của bạn.

    Lập trước kế hoạch ngủ chính là một chiến lược tốt cho cách trị mất ngủ, vì nó cho phép bộ não của bạn chuẩn bị, bạn có thể thấy dễ ngủ hơn khi nghỉ ngơi. Bạn thậm chí nên ngủ trên đường nếu cần thiết: nếu bạn thấy mình buồn ngủ khi lái xe đường dài, hãy dừng lại khoảng nửa giờ ở một nơi an toàn và nghỉ ngơi.

    Điều chỉnh thói quen sử dụng thiết bị điện tử vào buổi tối

    Nếu đang mắc vấn đề mất ngủ và bạn đang tìm cách trị mất ngủ, bạn nên cố gắng hết sức hạn chế dùng các thiết bị điện tử, đặc biệt là TV, điện thoại di động, vào buổi tối. Tốt hơn hết là bạn nên tắt tất cả những thiết bị điện tử trong 3 giờ trước khi ngủ.

    cach-tri-mat-ngu-khong-nen-su-dung-dien-thoai

    Nếu bạn vẫn cần dùng chúng, hãy giảm độ sáng của điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop xuống mức thấp có thể, hoặc thậm chí tốt hơn nữa – đeo kính râm với mắt kính màu cam để chặn ánh sáng xanh lam, thứ tác động đến nhịp sinh học của bạn.

    Hãy đặt TV , Những thiết bị điện tử khác ra khỏi phòng ngủ của bạn. Thay vì sạc điện thoại trong phòng ngủ, hãy đặt điện thoại trong phòng khách hoặc nhà bếp để hạn chế sử dụng chúng vào ban đêm. Nếu bạn đọc sách trước khi đi ngủ, đừng đọc e-book mà hãy Sử dụng sách giấy, tất nhiên vẫn với ánh sáng mờ.

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here