5 điều về chứng khó ngủ mà người bệnh không thể không biết

    0
    45

    Chứng khó ngủ tuy không gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm như những căn bệnh khác, nhưng nó lại bào mòn sức khỏe người bệnh một cách từ từ. Dưới đây là những sau điều mà ai cũng phải biết về chứng khó ngủ đang ngày càng lan rộng.

    Thế nào là một giấc ngủ ngon?

    Bạn đã biết một giấc ngủ và chất lượng là như thế nào chưa? Giấc ngủ đảm bảo tốt phải đáp ứng được cả mặt số lượng và chất lượng.

    – Về số lượng: Phải ngủ được từ 6 đến 8 tiếng/ 1 ngày

    – Về chất lượng: Giấc ngủ chất lượng là khi ngủ dậy cơ thể luôn thấy tỉnh táo, khoan khoái, không có cảm giác mệt mỏi hay đau nhức, tập trung làm việc, năng suất công việc cao, ngủ không gặp ác mộng hay tỉnh giấc giữa chừng.

    chung-kho-ngu

    Nếu như giấc ngủ của bạn không đạt được hai yếu tố trên thì có thể khẳng định được rằng bạn đang mắc phải chứng khó ngủ rồi đấy.

    Biểu hiện của chứng khó ngủ thường thấy

    – Khó đi vào giấc ngủ, phải hơn 30 phút trằn trọc mới ngủ được.

    – Giấc ngủ chập chờn, không sâu, yên giấc, thường xuyên tỉnh dậy giữa đêm và khó để ngủ lại được.

    – Thức dậy sớm, thông thường là trước 5 giờ và khó ngủ tiếp được.

    – Biểu hiện nặng nhất của chứng khó ngủ về đêm là hiện tượng tỉnh táo suốt đêm, không chợp mắt được. Dẫn đến hiện tượng ban ngày cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải, không có sức sống.

    Những nguyên nhân dẫn đến chứng khó ngủ

    Tùy vào từng mức độ của bệnh mất ngủ mà nguyên nhân gây ra lại khác nhau. Dưới đây là những lý do gây bệnh theo từng cấp độ chứng khó ngủ:

    – Mất ngủ thoáng qua (thời gian mất ngủ dưới 1 tháng)

    Nguyên do: Căng thẳng, áp lực, stress, lạ chỗ, sử dụng chất kích thích, nicotin, caffeine, môi trường ngủ ồn ào.

    – Mất ngủ lâu ngày (thời gian mất ngủ trên 1 tháng)

    Nguyên do:

    + Do bệnh lý đa khoa: bệnh khớp, tim mạch, huyết áp, dạ dày…

    + Do bệnh lý tâm thần: trầm cảm, hưng cảm, rối loạn lo âu, sa sút trí tuệ…

    + Do dùng thuốc: thuốc hạ huyết áp, corticoid…

    + Do sinh lý: tuổi tác (tuổi mãn kinh, mãn dục)

    nguyen-nhan-gay-chung-kho-ngu

    Hậu quả của chứng khó ngủ gây ra

    Dưới đây là một loạt biểu hiện của chứng khó ngủ, nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những hệ quả nghiêm trọng

    • Ảnh hưởng đến vẻ ngoài: da thâm xạm, quầng mắt thâm đen, xuất hiện nhiều nếp nhăn
    • Ảnh hưởng đến tinh thần: cơ thể luôn trong trạng thái lờ đờ, uể oải, mệt mỏi, mất tập trung, kém minh mẫn, dễ cáu giận, căng thẳng
    • Ảnh hưởng đến hệ tim mạch: tăng nguy cơ cao huyết áp, bệnh tiểu đường
    • Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch: suy giảm hệ miễn dịch, tăng nguy cơ ung thư.
    • Ảnh hưởng tới não bộ: suy giảm trí nhớ, hủy hoại não, trầm cảm

    Các phương pháp điều trị chứng khó ngủ hiệu quả

    Sử dụng thuốc an thần trị chứng khó ngủ

    Cơ chế:

    Gây các ức chế ép buộc não bộ làm cho người bệnh ngủ nhanh chóng, sáng dậy người bệnh cảm thấy mệt mỏi, mộng mị, đau nhức, nôn nao.

    Hậu quả khi lạm dụng an thần trị chứng khó ngủ:

    • Hại gan: gây đắng miệng, mệt mỏi, tăng men gan
    • Hại thận: phù, tích nước, suy giảm chức năng thận
    • Hại thần kinh: lờ đờ, mệt mỏi, giảm trí nhớ, dễ nổi nóng, cáu gắt, trầm cảm, lú lẫn
    • Đau dạ dày, ợ nóng
    • Nghiện thuốc, nhờn thuốc, không thể áp dụng các phương pháp điều trị khác.

    Sử dụng thực phẩm giàu dinh dưỡng trị chứng khó ngủ

    Với những tác hại mà thuốc an thần để lại thì người bệnh nên sử dụng thuốc trị mất ngủ tốt nhất từ những thực phẩm có trong gia đình mình:

    – Vitamin B1: có nhiều trong gạo lực, thịt lợn tươi, cá tươi, gà tươi, sữa đậu nành, đậu, măng tây.

    dieu-tri-chung-kho-ngu-bang-thuc-pham-duong-chat

    – Magie: có nhiều trong rau mồng tơi, rau muống, rau dền, trái bơ, hạt bí, hạnh nhân.

    – Tryptophan: có nhiều trong thịt gà, lạc, quả mơ, chuối, sữa chua.

    Bên cạnh sử dụng các thực phẩm này, người bệnh nên kết hợp với việc điều chỉnh các thói quen sinh hoạt như tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, không uống nhiều nước và các chất kích thích trước khi đi ngủ, không sử dụng điện thoại, máy tính, tivi trước khi đi ngủ,…

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here