Vì sao mắc chứng khó ngủ và cách trị chứng khó ngủ tốt nhất

    0
    44

    Thông thường một người trưởng thành cần ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Thế nhưng nếu như bạn đang mắc chứng khó ngủ thì rất khó để ngủ đủ giấc. Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra từ đơn giản đến phức tạp. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách trị chứng khó ngủ tốt nhất nhé.

    Tìm hiểu chứng khó ngủ là gì?

    Chứng khó ngủ là chứng bệnh mà bạn cảm thấy khó ngủ vào ban đêm. Triệu chứng tiêu biểu là gặp khó khăn để chìm vào giấc ngủ hoặc thức dậy nhiều lần khi ngủ. Chứng mất ngủ chia thành 3 loại:

    – Chứng mất ngủ tạm thời – là tình trạng xảy ra khi các triệu chứng kéo dài khoảng ba đêm.

    cach-tri-chung-kho-ngu

    – Chứng mất ngủ cấp tính – hay còn gọi là chứng mất ngủ ngắn hạn. Các triệu chứng thường kéo dài trong vài tuần.

    – Chứng mất ngủ mạn tính – là tình trạng kéo dài hàng tháng hay thậm chí trong nhiều năm. Theo các nghiên cứu, phần lớn nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ kinh niên là do tác dụng phụ của một số bệnh lý khác.

    Những dấu hiệu tiêu biểu của chứng khó ngủ là: không tập trung làm việc, thường xuyên đau đầu, cảm thấy mệt mỏi khi thức giấc, dậy quá sớm, thức trắng đêm, tốn nhiều thời gian trằn trọc mới đi vào giấc ngủ được, không có năng lượng để làm việc.

    Các nguyên nhân gây chứng khó ngủ

    Trước khi áp dụng cách trị chứng khó ngủ các bạn phải tìm ra được nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có thể điều trị triệt để căn bệnh này. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên chứng khó ngủ đó là:

    – Do yếu tố tuổi tác, trước khi đi ngủ xem phim, chơi game, tập thể dục mạnh làm cho não bộ bị kích thích, sử dụng các đồ uống, thực phẩm chứa caffeine, không gian ồn ào, khó chịu.

    – Ban ngày ngủ vặt quá nhiều, uống nhiều nước trước khi đi ngủ gây hiện tượng tiểu đêm, đi du lịch, công tác ở quốc gia khác làm lệch múi giờ sinh hoạt, do uống thuốc điều trị các bệnh lý khác.

    cach-tri-chung-kho-ngu-hieu-qua

    Các cách trị chứng khó ngủ hiệu quả

    Phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà có những cách trị chứng khó ngủ hiệu quả tương ứng

    – Trong nhiều trường hợp các cách trị chứng khó ngủ đơn giản tại nhà lại giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ đáng kể. Quan trọng nhất người bệnh phải chủ động thay đổi lối sống, sinh hoạt tốt hơn như không uống cà phê, rượu bia ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ, hạn chế ngủ ngày, chỉ nên ngủ trưa tầm 30 phút. Khi ngủ hãy điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng, âm thanh phù hợp.

    – Không nên tham gia các hoạt động kích thích não bộ trước khi đi ngủ. Nên nghe những bản nhạc nhẹ nhàng hoặc tắm nước nóng trước khi lên giường cũng giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Cố gắng tạo cho mình một thời gian biểu nghỉ ngơi hợp lý, khoa học.

    – Chứng mất ngủ của bạn có thể là do tình trạng sức khỏe không tốt hoặc bị chứng rối loạn giấc ngủ gây ra, chính vì vậy các bạn cần tìm cách trị chứng khó ngủ bằng cách điều trị các tác nhân này.

    cach-tri-chung-kho-ngu-tot-nhat

    Một số biến chứng nếu không tìm cách trị chứng khó ngủ kịp thời

    Nếu không được điều trị mất ngủ mãn tính kịp thời thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Giảm khả năng phản xạ, dễ gây tai nạn giao thông khi đang di chuyển, làm suy giảm năng suất lao động, làm việc và kết quả học tập. Ngoài ra hệ miễn dịch của bạn cũng có thể bị suy yếu dễ bị cảm lạnh hay các bệnh lý nghiêm trọng khác.

    Hãy áp dụng các cách trị chứng khó ngủ sau để biến giấc ngủ thành một quãng thời gian thật thư giãn và thoải mái chứ không phải lúc mà bạn phải trằn trọc để đi vào giấc ngủ nhé.

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

     

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here