Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối mang sức khỏe của tất cả người. Sau một ngày dài hoạt động mệt mỏi, ngủ là thời điểm cơ thể được nghỉ ngơi, tinh thần được thư giãn, phục hồi năng lượng chuẩn bị cho ngày mới. Tuy nhiên, ngày nay, tình trạng mất ngủ về đêm đang trở thành bệnh lý phổ biến. Nếu như trước đây, mất ngủ chỉ tầm thường gặp gỡ ở các người lớn tuổi thì hiện nay, nhiều giới trẻ đang nên đối mặt có tình trạng khó ngủ hằng đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

Lâu dần, giả dụ không điều trị, người bị mất ngủ, thiếu ngủ mang nguy cơ mắc các chứng bệnh nghiêm trọng như huyết áp, tim mạch, tiểu đường, gây suy hạn chế trí nhớ và tài năng tập trung, thậm chí sở hữu thể gây đột quỵ

meo-chua-kho-ngu

Để giúp cả nhà nâng cao sức khỏe, hôm nay Khoe.online sẽ giới thiệu đến cả nhà nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng ngừa chứng mất ngủ nhé! Xem thêm: buồn ngủ mà không ngủ được

Nguyên nhân gây mất ngủ

Tâm lý lo lắng, căng thẳng: các biến cố trong cuộc sống và áp lực trong công việc là các nguyên nhân chính làm tinh thần người bệnh mất ổn thỏa, luôn lo lắng, bồn chồn, gây khó ngủ, ngủ ko sâu.

Stress là nguyên nhân chính gây mất ngủ

Mất ngủ do tuổi tác: lúc tuổi tác càng cao thì việc cung ứng melatonin- mẫu hormone thiết yếu để duy trì giấc ngủ càng giảm. Chính vì lý do này mà khiến cho rộng rãi người lớn tuổi bị bệnh mất ngủ, trằn trọc về đêm. Đồng thời, khi tuổi tác càng cao sẽ làm hệ thống thần kinh kiểm soát nhịp sinh học làm việc kém cỏi hiệu quả.

Sử dụng những thực phẩm gây mất ngủ: các cái đồ uống có chứa caffein hay các cái thực phẩm sở hữu hàm lượng protein cao, lượng đường to, đồ ăn phổ biến dầu mỡ, cay, nóng cũng có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Môi trường xung quanh: môi trường là chi tiết quan trọng ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ. Trường hợp như môi trường mang sự thay đổi liên tục các yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, tiếng ồn cũng làm cho hệ thần kinh nên họat động để thích ứng mang sự biến đổi đó. Chính lý do này khiến cho người bệnh khó với giấc ngủ sâu, liên tục rơi vào tình trạng khó ngủ, chập chờn.

cach-tri-chung-kho-ngu-vao-ban-dem

Chế độ sinh hoạt ko khoa học: lối sống sinh hoạt bất tầm thường, ko sở hữu giờ giấc, dùng điện thoại rộng rãi trước khi đi ngủ cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.

Dấu hiệu cơ bản nhận biết chứng mất ngủ

  • Khó đi vào giấc ngủ
  • xoàng xuyên thức giấc giữa đêm và cạnh tranh lúc ngủ lại
  • Thức giấc quá sớm vào buổi sáng
  • Cảm thấy mệt mỏi, uể oải lúc thức dậy

Cách phòng ngừa và cải thiện chứng mất ngủ

  • Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ hằng ngày
  • hạn chế những đồ uống với caffein và sở hữu cồn vào buổi tối và trước lúc ngủ
  • hạn chế ngủ rộng rãi giờ ban ngày, chỉ nên ngủ trưa từ 15 -30 phút
  • Tập thể dục thường xuyên đều đặn giúp cơ thể hoạt động khẻo mạnh hơn. Tuy nhiên, bạn buộc phải tránh tập thể dục trước giờ ngủ chừng 3-4 giờ.
  • khi đi ngủ, tránh với công việc lên giường làm, giảm thiểu xem tivi hoặc sử dụng điện thoại trước khi ngủ vì có thể làm cho bạn khó ngủ.
  • hạn chế ăn uống trước giờ ngủ vì thói quen này sẽ kích thích hệ tiêu hóa làm việc, làm cho bạn khó ngủ.
  • Đảm bảo môi trường ngủ yên lặng, thoả thích, thoáng khí.

thuoc-chua-mat-ngu-tot-nhat

Mất ngủ gây ra các bất ổn về mặt sức khỏe như lờ đờ, mệt mỏi, mắt mờ, khó tập trung và suy hạn chế sức khỏe kéo dài. Ví như không để ý và điều trị kịp thời mang thể dẫn tới mãn tính và trình độ hồi phục khó khăn hơn.