Mất ngủ về đêm xoàng nắm nguồn từ một số vấn đề, chẳng hạn như những vấn đề về bệnh lý cơ thể hoặc những bệnh lý tâm thần

Mất ngủ là một biểu hiện của rối loạn giấc ngủ, lúc cơ thể khó đi vào giấc ngủ và thường chỉ được một vài giờ mỗi đêm. Mất ngủ về đêm xoàng xĩnh bắt gặp ở người cao tuổi, nhưng hiện chứng mất ngủ này dần dần tăng mạnh ở người trẻ tuổi.

Mất ngủ về đêm xoàng xĩnh xuyên, kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới trình độ hoạt động trong ngày, khiến thiếu hụt năng lượng mà còn giảm hiệu suất làm việc cũng như chất lượng cuộc sống xoàng xĩnh đi. Những thay đổi nhỏ trong phương pháp sinh hoạt, ăn uống sở hữu thể giải quyết chứng mất ngủ về đêm hiệu quả mà ko phải dùng tới thuốc.

benh-kho-ngu

Triệu chứng của mất ngủ về đêm

  • Khó ngủ vào ban đêm
  • Tỉnh giấc trong đêm, tỉnh dậy sớm
  • Cảm thấy không được nghỉ ngơi sau lúc ngủ một đêm
  • Mệt mỏi hoặc buồn ngủ ban ngày
  • gắt cáu, trầm cảm hoặc lo âu
  • khiến cho việc, học tập thường tập trung
  • Căng thẳng nhức đầu
  • Lo lắng thái quá về giấc ngủ

giả dụ mất ngủ thường xuyên về đêm gây cạnh tranh cho các hoạt động trong ngày, bạn buộc phải tới gặp thầy thuốc để xác định nguyên nhân và mang bí quyết điều trị yêu thích.

Nguyên nhân chính gây mất ngủ về đêm

Mất ngủ về đêm kém nắm nguồn từ một số vấn đề, chẳng hạn một vấn đề y tế như: nguyên nhân gây đau hoặc dùng các chất gây trở sợ hãi cho giấc ngủ. Nguyên nhân mất ngủ và mất ngủ về đêm bao gồm:

mach-ban-8-cach-chua-kho-ngu-don-gian-nhat

Căng thẳng, lo lắng: Áp lực, lo lắng trong công việc, học tập, gia đình, con cái… ảnh hưởng đến tâm trí khó ngủ về đêm.

Trầm cảm: Người mắc trầm cảm khiến cho hocmon cân bằng hóa học trong não bị suy hạn chế hoặc vì lo kinh hoàng đi kèm trầm cảm sở hữu thể giữ cho thư giãn đủ để ngủ thiếp đi. Mất ngủ xoàng xĩnh đi kèm có rối loạn sức khỏe tâm thần.

Bệnh lý thần kinh: Mất ngủ về đêm sở hữu thể là do nguyên nhân của các bệnh lý liên quan đến thần kinh như: đau đầu, chóng mặt…

Thuốc: Việc dùng thuốc không theo chỉ định, thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc dị ứng… cũng là nguyên nhân gây mất ngủ, khó ngủ về đêm.

sử dụng chất kích thích: Cà phê, rượu bia, thuốc lá hay những đồ uống mang cồn khác sẽ ngăn cản các giai đoạn của giấc ngủ và thường làm mất ngủ, thức giấc vào giữa đêm.

Thay đổi môi trường sống: Du lịch hoặc thay đổi việc làm mang thể phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, làm cho khó ngủ.

Thói quen ngủ: Lịch ngủ ko đều, ngủ muộn làm đồng hồ sinh học trong cơ thể cũng thay đổi theo làm cho bạn khó có thể sở hữu được một giấc ngủ ngon và sâu vào ban đêm.

Ẳn muộn vào ban đêm: Ẳn quá nhiều trước lúc đi ngủ làm cơ thể không tha hồ khi nằm xuống, làm cho khó để có được giấc ngủ. Rộng rãi người gặp cần trình trạng ợ nóng, trào ngược acid và thức ăn từ dạ dày thực quản sau khi ăn. Xem thêm: cách trị chứng khó ngủ vào ban đêm

Hệ quả của mất ngủ về đêm

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng đối mang sức khỏe của mỗi người, việc mất ngủ xoàng xuyên, liên tục vào ban đêm sẽ dấn đến rộng rãi hệ quả ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về cả thể chất lẫn tinh thần. Cụ thể:

cach-chua-mat-ngu-don-gian

  • Thừa cân, béo phì
  • khiến cho tránh hiệu quả làm cho việc, học tập
  • Tăng nguy cơ mắc tâm thần: trầm cảm, rối loạn lo âu
  • Hệ miễn dịch xoàng dần
  • Dễ mắc bệnh: huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường

do vậy, khi có các triệu chứng của mất ngủ người bệnh bắt buộc thời gian nhanh tìm gặp gỡ thầy thuốc để được thăm khám và điều trị kịp thời

Điều trị mất ngủ về đêm không sử dụng thuốc

Điều trị mất ngủ còn khó hơn là các rối loạn giấc ngủ. Muốn sở hữu một giấc ngủ về đêm rẻ, người bệnh buộc phải gạt bỏ mọi các lo âu, phiền muộn trước khi ngủ. Mất ngủ về đêm người bệnh hoàn toàn mang thể tự điều trị và phòng giảm thiểu mà ko cần tiêu dùng đến thuốc bằng cách:

nên làm:

  • Cố gắng tạo một thời khóa biểu rẻ, đi ngủ và thức dậy đúng giờ.
  • lúc căng thẳng buộc phải thực hiện các bước thư giãn nhằm thoải mái hơn để dễ dàng đi vào giấc ngủ.
  • Ngâm chân vào nước nóng 5 phút trước khi ngủ, massage bàn chân.
  • loại thức ăn mang thể khiến cho hạn chế chứng mất ngủ như chuối, hạt hướng dương hay hạt vừng vô cùng giàu magiê – chất khiến cho cơ bắp được thư giãn.

cach-chua-chung-mat-ngu-don-gian

không nên:

  • dùng đồ uống với chứa cafein (chè, trà, cà phê, chocolate) say 2 giờ chiều.
  • Ẳn quá đa dạng trước lúc ngủ.
  • Uống rượu, bia vào buổi tối.
  • Hút thuốc lá sắp giờ ngủ hoặc trong đêm.
  • Uống nước quá phổ biến vào buổi tối.
  • đi lại mạnh trước khi ngủ, ko buộc phải tập thể dục đa dạng vào buổi chiều tối.

Khám và điều trị ở đâu

Sau khi biết được nguyên nhân gây mất ngủ là do bệnh lý thần kinh hay tâm thần, việc lựa tìm shop khám và chữa trị bệnh cũng đóng vai trò rất quan trọng.